6 khái niệm công nghệ mới của năm 2007

6 khái niệm công nghệ mới của năm 2007

Ảnh: Videosuonerie.
Ảnh: Videosuonerie.

Từ chuyện hộ chiếu cũng bị hack đến thiết bị cảm biến có thể được ... nuốt vào trong cơ thể, những công nghệ nghe có vẻ lạ tai này sẽ còn được nhắc đến nhiều hơn nữa trong năm tới.

Bộ nhớ PRAM

Bộ nhớ flash đang chiếm ưu thế trong công nghệ lưu trữ dữ liệu trong các thiết bị như máy nghe nhạc hay camera số. Nhưng RAM biến đổi theo pha (Phase-Change Random Access Memory) có khả năng sẽ thay thế hoàn toàn flash bởi chúng sử dụng chất hóa học vẫn được dùng trong đĩa ghi nhiều lần (rewritable). Chất này chuyển đổi nóng - lạnh theo chu kỳ để lưu dữ liệu, giúp bộ nhớ hoạt động nhanh gấp 30 lần và có tuổi thọ lâu hơn 10 lần so với flash. Hãng Samsung đã giới thiệu mô hình PRAM trong tháng 9 và dự kiến thiết bị đầu tiên sẽ xuất hiện vào năm 2008.

Tấn công hộ chiếu (Passport Hacking)

Từ năm 2006, passport mới ở Mỹ đã được tích hợp chip xác thực tần sóng (RFID), có khả năng lưu ảnh số và những dữ liệu khác như tên, ngày sinh của chủ nhân... Mục đích của việc này là nhằm ngăn chặn nạn làm hộ chiếu giả, nhưng vô tình lại tạo ra cơ hội mới cho hacker. Một chuyên gia bảo mật người Đức khẳng định tội phạm có thể dễ dàng nhân bản toàn bộ thông tin trong hộ chiếu. Chính phủ Mỹ cam kết sẽ tích hợp thêm phần mềm mã hóa.

Sơ đồ cơ thể (BAN)

Chiếc điện thoại di động trong túi người sử dụng sẽ truyền một dòng điện nhỏ chưa đến một ampe dọc theo da tới xe hơi và cánh cửa xe sẽ mở ngay khi họ chạm vào, hoặc PC sẽ tự đăng nhập khi họ cầm con chuột máy tính. Công ty ImCoSys của Đức cho biết dòng điện thoại thông minh của họ hoàn toàn có thể thực hiện được điều đó với công nghệ BAN (body area network - sơ đồ cơ thể). Tuy nhiên, họ phải tìm được đối tác phát triển các thiết bị tương thích BAN. Nhưng kể từ khi công bố hồi hè vừa qua, ImCoSys vẫn chưa ký được một hợp đồng nào. Do đó, dù ý tưởng sử dụng cơ thể làm phương tiện bảo mật có vẻ sáng suốt hơn việc đặt vân tay lên các máy quét, chưa có gì đảm bảo các sản phẩm BAN sẽ được thương mại hóa.

Dịch vụ VoN

Hội thảo truyền video qua mạng "Video on Net" (VoN) lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1998 nhưng mãi đến một năm trở lại đây khái niệm này mới thực sự phổ biến. Một số sản phẩm như bộ truyền iTV của Apple, dự định ra mắt năm nay, sẽ đơn giản hóa quá trình tìm và phát file video trên máy tính. Ngoài ra, sự kiện Google bỏ ra 1,65 tỷ USD để mua lại YouTube cũng chứng tỏ VoN sẽ trở thành một ngành kinh doanh khổng lồ.

Thuốc thông minh (SmartPill)

SmartPill. Ảnh: P
Bộ cảm biến SmartPill. Ảnh: PopularMechanics.

Đây thực chất là những thiết bị cảm biến có kích cỡ bằng viên thuốc con nhộng và có thể nuốt được. Nó không khiến con người "thông minh" hơn nhưng cho phép bác sỹ chẩn đoán bệnh mà không cần dùng đến phương pháp nội soi. Sensor này sẽ truyền dữ liệu về huyết áp, độ axit và nhiệt độ cơ thể tới bộ tiếp nhận mini mà người bệnh có thể mang theo bên mình. SmartPill tuy mới ra đời nhưng đã bị cạnh tranh bởi công ty Given Imaging của Israel cũng tuyên bố phát triển một bộ cảm biến tương tự có tên PillCam.

Data Cloud

Chuyển dữ liệu từ ổ cứng này sang ổ cứng khác bằng cách gửi qua e-mail, ổ USB hay đĩa CD không còn được đánh giá cao. Hiện nay, mọi người có thể truy cập tài liệu với dung lượng lên đến hàng GB qua kết nối Internet, tạo nên những "cụm dữ liệu" theo chân người sử dụng đi khắp nơi. Dịch vụ được nhiều người biết đến nhất là "ổ cứng mạng" Maxtor và người ta vẫn chờ đợi Google sẽ sớm ra mắt ổ cứng ảo GDrive. Ngoài ra, chương trình đồng bộ Microsoft Folder­Share cũng cho phép cập nhật dữ liệu trong máy tính mỗi khi người sử dụng thực hiện một thao tác nào đó với file trên thiết bị PDA. Nếu khắc phục được vấn đề bảo mật, "Data Cloud" sẽ tạo nên bước chuyển biến lớn trong ngàng công nghiệp điện toán.

Hải Nguyên (theo PopularMechanics)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ký tự viết tắt trong chat & email

dung lượng RAM lớn nhất mà HĐH cấu trúc 32-bit nhận được

Ubuntu LAMP Server