Học cách chơi với con theo từng tuổi

Những điều dưới đây sẽ giúp bạn hiểu để biết cách chơi với các bé nhỏ tuổi.

Từ khi lọt lòng đến thôi nôi: Bố mẹ là đồ chơi tốt nhất và cũng là người bạn thân nhất của con. Trẻ sẽ dùng mọi giác quan để phát hiện ra thế giới hoàn toàn mới mẻ quanh mình. Ngửi, nếm, cảm nhận và nghe ngóng là tất cả những gì con bạn sẽ huy động trong thời gian này.

Bạn cần mô tả thật nhiều như: "Mắt đẹp của con này! Thế miệng của con đâu?..." Bạn không nên dụ con vừa ăn vừa chơi mà nên giúp trẻ phân biệt khi nào thì nghiêm túc và khi nào thì chơi. Chẳng hạn, bé cần phải ăn và nếu ăn giỏi thì bạn có thể thưởng cho con một quả bóng.

Khi biết ngồi vững, trẻ thích nhất là đẩy bóng qua lại với người đối diện. Khi chúng chơi thành thục, bố hoặc mẹ có thể dùng tài nghệ cho quả bóng lăn ra nhiều chỗ khác nhau. Trong những trò chơi đầu đời này, con bạn sẽ nhận biết quy luật xã hội qua cách chơi, chẳng hạn, nếu bạn công bằng thì trẻ cũng công bằng, nếu bạn nói dối thì chúng cũng ghi nhận cuộc đời như vậy.

Từ 1 đến 2 tuổi: Ở tuổi này, con bạn cố gắng tập chơi thật nhiều. Nếu để ý, bạn sẽ thấy chúng rất muốn chơi nhưng cũng mau chán. Mọi thứ xung quanh trở nên thú vị với trẻ. Con bạn sẽ thích thú những thứ chuyển động như đổ nước qua kẽ tay, trộn đất với nước, xé toạc một tờ giấy...

Trẻ sẽ tự trải nghiệm và phân biệt được to nhỏ, vuông tròn. Đây là sự khởi đầu quan trọng cho cách trẻ tư duy sau này. Ngoài ra, bạn nên tạo cơ hội cho trẻ nhảy nhót, leo trèo, đuổi theo những quả bóng. Đối với bé gái, truyện cổ tích, búp bê, bộ đồ hàng... rất tốt cho trí tưởng tượng của chúng.

Lên 3 tuổi: Bé giống như con khỉ con, phát huy tất cả những khả năng có được để bắt chước người lớn. Mẹ nấu nồi lớn thì con nấu nồi nhỏ, bố làm thợ mộc, con cũng có thể cầm búa. Bạn chuẩn bị những câu trả lời vì bé sẽ hỏi mẹ tên mọi đồ vật trong nhà. Trẻ học cách mô phỏng để phản ánh lại cuộc sống quanh mình. Ở tuổi này, trẻ thích chơi với bạn đồng trang lứa và cần đồ chơi theo bộ.

Khi trẻ 4 tuổi: Con bạn đã biết sung sướng khi tự chủ được hành động của mình. Trẻ cần một không gian rộng để hoạt động và rèn luyện sự vận động của mình mà không cần sự có mặt của bạn bên cạnh nữa. Những kinh nghiệm của bạn và bé sẽ trở thành kinh nghiệm chung và trẻ sẽ tập được tính phối hợp. Bé hiểu phải cư xử và hành động thế nào khi liên kết với người khác.

Con bạn sẽ cần một số đồ chơi như thật để học làm người lớn. Trẻ bắt đầu biết quyết định mình sẽ chơi với ai để trò chơi của mình lý thú, hấp dẫn hơn.

Theo Thanh niên/Suckhoe360 - http://www.suckhoe360.com/Me-va-be-yeu/Do-choi-cho-tre/Hoc-cach-choi-voi-tre-th ao-tung-tuoi.php

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ký tự viết tắt trong chat & email

dung lượng RAM lớn nhất mà HĐH cấu trúc 32-bit nhận được

Ubuntu LAMP Server