Hỏi về quyền lợi của bên bán khi mua đất có sổ đỏ chung

Chào các anh,
Hiện tôi đang muốn mua 1 miếng đất ở huyện Bình Chuẩn, tỉnh Bình Dương. Tình trạng đất là đất thổ cư , có sổ đỏ chung. Tôi có hỏi bên bán thi họ nói khi bán sẽ đưa cho tôi bản sao của sổ đỏ thôi, còn sổ chính họ giữ. Như vậy về mặt pháp lí làm sao để bảo vệ quyền lợi của tôi sau khi mua xong. Nghĩa là tôi không biết miếng đất đó có phải của tôi không khi tôi không ? tôi có được phép xây dựng nhà ở không? Nếu sổ đỏ chung như vậy thì xảy ra tình trạng tranh chấp thì sao? Tôi được phép và không được phép làm gì ? v.v...
Xin cảm ơn!

chào bạn!
bạn muốn mua đất thì hai bên phải làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
trình tự thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất được quy định tại Điều 127 Luật đất đai năm 2003 (đã được sửa đổi bổ sung).
Để đảm bảo quyền lợi của mình và để biết chi tiết thủ tục mua đất này thì bạn phải đến Ủy ban nhân dân cấp xã (nơi có đất bạn muốn mua), tại đây bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết hoặc đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của huyện Bình Chuẩn.
- sau khi thực hiện xong việc chuyển nhượng bạn sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất diện tích đất bạn đã mua cho bạn.
trân trọng!

Theo Giangquyet hiểu tức là đó là một mảnh đất lớn và họ chuyển nhượng cho bạn một phần diện tích của mảnh đất đó.

Điều này cũng đã được quy định ở luật đất đai năm 2003 và các văn bản hướng dẫn. Cụ thể như sau:
- Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản và có công chứng chứng thực của chính quyền địa phương ( để đảm bảo tính hiệu lực của hợp đồng ).

- Sau khi hoàn thành thủ tục chuyển nhượng anh có thể làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ( làm sổ đỏ). Nếu thửa đất đó đã có sổ đỏ thì anh có thể lên thẳng phòng tài nguyên môi trường của Huyện để mua hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Và xin hướng dẫn theo đúng trình tự thủ tục của pháp luật. Sau khi đã làm xong sổ đỏ thì coi như quyền và lợi ích của anh đối với mảnh đất anh nhận chuyển nhượng đã tách biệt hoàn toàn với người chuyển nhượng cho anh.

- Về việc cấp phép xây dựng nhà: Còn phụ thuộc vào diện tích đất anh nhận chuyển nhượng, sổ hộ khẩu... gắn liền những quy định về cấp phép xây dựng của tỉnh nơi có đất. Nếu anh đáp ứng đủ các điều kiện mà pháp luật quy định thì dĩ nhiên là được cấp phép làm nhà.
Xem thêm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ký tự viết tắt trong chat & email

dung lượng RAM lớn nhất mà HĐH cấu trúc 32-bit nhận được

Ubuntu LAMP Server