Một số thông tin về các mode trong máy ảnh kỹ thuật số.


P – tương tự như Mode Tự Động Hoàn Toàn, nhưng bạn có thể chọn lựa dễ dàng các cặp thông số gồm khẩu độ và tốc độ do máy định sẵn (phù hợp nhất) để có thể làm nổi bật độ sâu của trường ảnh (DOF) hoặc chuyển động của chủ thể. Nói nôm na là cho ra bức ảnh tốt nhất có thể.

Tv – (Ưu tiên tốc độ) – bạn có thể chọn tốc độ của màn trập (tốc độ chụp) trong khi đó máy ảnh sẽ tự động chọn các mức khẩu độ sao cho có 1 sự phơi sáng tốt nhất (ánh sáng phù hợp nhất khi chụp ảnh). Bạn chọn mode này khi “bắt chết” mọi chuyển động của chủ thể mà bạn chụp. Với Mode Tv (S), bạn chọn được những tốc độ màn trập đủ nhanh (tốc độ chụp nhanh) để chụp được những cảnh chuyển động nhanh hoặc tốc độ màn trập chậm (tốc độ chụp chậm) để có thể làm mờ những cảnh chuyển động đó. (VD: chụp phơi đêm chẳng hạn)

Av – (Ưu tiên khẩu độ) – với mode này bạn có thể chọn các khẩu độ (độ mở của ống kính) trong khi đó máy ảnh sẽ tự động chọn tốc độ chụp sao cho bức ảnh có ánh sáng tốt. Bạn chọn mode này khi cần độ sâu của ảnh ( DOF) (VD: chụp chân dung, chụp marco hay đồ vật nhỏ - cần làm mờ hậu cảnh). Để mọi chủ thể trong ảnh được sắc nét, vd như ảnh phong cảnh, bạn nên chọn khẩu độ nhỏ. Còn nếu bạn muốn hậu cảnh bị mờ so với chủ thể bạn muốn nhấn mạnh, vd như ảnh chân dung, bạn chọn khẩu độ lớn.

M – (chỉnh tay hoàn toàn) – bạn có thể tùy chọn cả tốc độ chụp lẫn khẩu độ chụp theo ý bạn. Hầu hết các nhà nhiếp ảnh chọn Mode M này, khi mà những mode ở trên không mang lại những bức ảnh vừa ý.

A-DEP – nó có tính năng tương tự như mode Av (ưu tiên khẩu độ) – Với máy DSLR thường có 1 nút ở gọi là DOF preview, giúp bạn có thể xem trước độ sâu trường ảnh trước ở ngay trong ống ngắm, điều này giúp bạn luôn có 1 độ sâu trường ảnh tối ưu nhất. – Cách sử dụng mode này là bạn ấn nút chụp 1 nửa rồi ấn nút DOF preview này.

Chúc vui vẻ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ký tự viết tắt trong chat & email

dung lượng RAM lớn nhất mà HĐH cấu trúc 32-bit nhận được

Ubuntu LAMP Server