Cafe chờ - ý tưởng chia sẻ tuyệt vời

Tưởng tượng thế này nhé. Bạn đang ngồi uống cà phê cùng với hội cạ của mình. Bỗng đâu một vị khách trong bộ dạng rách rưới tiến đến quầy, yêu cầu người bán hàng làm cho mình một tách. Thay vì tỏ thái độ coi thường, cô nhân viên rất vui vẻ phục vụ mà chẳng hề lấy một xu. Đừng vội ngạc nhiên nhé. Tách cà phê đó được gọi là suspended coffee (dịch sang tiếng Việt có nghĩa là cà phê chờ).

Thoạt nghe qua, chúng ta dễ nhầm tưởng các quán cà phê miễn phí hoàn toàn cho những mảnh đời bất hạnh, cơ nhỡ. Nhưng kỳ thức những tách cà phê hay bất kỳ mặt hàng nào của quán đã được tính tiền bởi những vị khách trước đó. Tuy nhiên thay vì uống, họ dành lại nó cho những người nghèo hơn...
Tục lệ này xuất phát từ những quán cà phê của tầng lớp lao động ở Naples (Ý), nơi những người may mắn có cuộc sống đầy đủ hơn sẽ trả tiền cho hai cốc cà phê, song họ chỉ nhận một. Tách còn lại dành để phục vụ miễn phí cho những ai muốn uống cà phê, nhưng không đủ khả năng chi trả. Chính bởi ý nghĩa nhân văn đó, mà suspended coffee đã nhanh chóng lan sang các nước châu Mỹ, châu Á .

Khách hàng uống 1 cốc nhưng trả tiền 2 cốc cafe để "phần" cho những người khó khăn.
Suspended Coffee - Hay mà khó
Điểm thú vị nhất của Suspended Coffee chính là yếu tố "miễn phí một nửa". Những người bất hạnh thường hay mặc cảm, nên nếu như chỉ "cho không", họ dễ có cảm giác mình đang "xin xỏ". Nhưng nhờ "đã được trả tiền trước", nên suspended coffee đã bớt đi phần nào thứ mặc cảm ấy trong họ.
Cô bạn Benlinda (20t), chủ một quán suspended coffee ở Ý chia sẻ: " Với những người lần đầu tiên đến quán bọn mình phải giải thích là những cốc cà phê này đã được trả tiền rồi. Mọi người cứ vô tư uống và cảm nhận đi. Nếu ngon, hãy tặng bọn mình vài lời khen và bọn mình sẽ rất lấy làm vui nếu như lần sau họ tiếp tục quay lại".

Nhờ "đã được trả tiền trước", nên suspended coffee đã bớt đi phần nào mặc cảm "xin xỏ" cho những người khó khăn.
Tuy nhiên, khi trào lưu này bắt đầu gây tiếng vang trên mạng xã hội, đã có không ít người nghi ngờ về sự trung thực của suspended coffee. Đơn giản là vì nó chỉ được tạo nên giữa lòng tin của chủ quán và các vị khách. Nói một cách khác, ngoại trừ chủ quán, không ai biết được có bao nhiêu cốc cà phê chờ đã đến tay những con người khó khăn kia. Các quán biết đâu vì yêu tố lợi nhuận nên tiếp tục bán lại những cốc cà phê đã dược trả tiền trước đó.
Ý kiến khác thì cho rằng không phải người nghèo nào cũng biết rằng mình có quyền yêu cầu những tách cà phê như vậy. Hơn nữa cà phê không phải là thực phẩm nhiều dinh dưỡng cho họ nên hình thức kinh doanh này hơi thiếu thực tế.
Hướng đi mới của Suspended coffee
Đứng trước tình hình đó, các quán cà phê chờ đã "vắt óc" tìm cách gia tăng sự uy tín cho mình. Như cô bạn Benlinda ở trên: "Cứ mỗi lần bán được một cốc cà phê chờ, bọn mình sẽ đánh dấu nó và ghi lại các thông tin cá nhân của khách. Trong trường hợp không bán được, bọn mình sẽ liên lạc, hoàn lại 50% số tiền khách đã bỏ ra vì chịu phần tiêu hao sản phẩm. Ngoài cà phê, bọn mình còn tặng thêm bánh kem. Vừa giúp người nghèo ấm bụng hơn, vừa tăng thêm uy tín cho quán".

Một tiệm "Cafe chờ"
Vì thế, mặc dù vẫn còn tồn tại khuyết điểm, nhưng ít nhất Suspended coffee đã mang đến hàng triệu tách cà phê thơm ngon, nóng hổi cho người nghèo. Và hẳn đây  cũng là một gợi ý thú vị cho các bạn trẻ yêu thích hoạt động từ thiện ở Việt Nam.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ký tự viết tắt trong chat & email

dung lượng RAM lớn nhất mà HĐH cấu trúc 32-bit nhận được

Ubuntu LAMP Server