thủ thuật dùng windows

1. Nghe nhạc khi ở chế độ nghỉ
Theo mặc định của WinXP, khi gấp màn hình máy tính xách tay lại, máy sẽ chạy ở chế độ standby hay Hibernation. Điều này gây ra không ít phiền phức khi bạn muốn nghe nhạc thư giãn (có thể bằng headphone) và gấp màn hình lại để không làm phiền người khác hoặc muốn đi ra ngoài trong giây lát mà không muốn chương trình nhạc tự tắt khi đóng nắp máy lại.
Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể vào Start=>Control Panel=>Power Option hoặc click chuột phải ở Desktop=>Screensaver=>Power. Sau đó vào thư mục Advance, trong ô When I close the lid of my portable computer chọn Do nothing. Cuối cùng nhấn OK để máy lưu lại cấu hình đã chọn.

2. Tăng tốc độ xử lý khi RAM trên 1 GB
Nếu máy tính xách tay của bạn có cấu hình mạnh với RAM trên 1 GB, bạn có thể tăng tốc độ xử lý cho laptop nhờ vào việc không sử dụng các tập tin trao đổi và không thiết lập bộ nhớ ảo. Để làm được điều này, bạn vào Start=>Control Panel=>System hoặc kích chuột phải vào My Computer=>Properties, sau đó chọn Advance, trong thu mục Performance click chuột vào Settings.
Chọn mục Advance trong hộp thoại Virtual Memory và click vào change, cuối cùng check vào ô No Paging File cho tất cả các ổ đĩa và nhấn vào Set rồi chọn OK để lưu lại cài đặt này.

3. Khởi động máy nhanh
Hiện nay đối với hầu hết các loại máy tính xách tay, các nhà sản xuất đều khuyến cáo là nên sử dụng hệ điều hành WinXP. Tuy nhiên, do WinXP có dung lượng lớn nên quá trình khởi động xảy ra rất lâu, điều này gây không ít phiền phức và bực bội cho người dùng. Tuy vậy, nếu muốn bạn cũng có thể có cách giúp giúp tăng tốc khởi động cho laptop một cách nhanh chóng bằng cách cài đặt tất cả các file khởi động chung một nơi để quá trình truy xuất diễn ra nhanh hơn. Để thực hiện được, bạn click vào Start=>Run, nhập vào đó từ Regedit.
Sau đó sẽ xuất hiện cửa sổ Regedit Editor, vào Hkey_Local_Machine=> Software=>Microsoft=>Dfrg=>BootOptimizerFunction. Click chuột phải vào Enable nằm ở cửa sổ bên phải, chọn Modify và thay đổi giá trị N thành Y. Sau khi thay đổi, bạn phải khởi động lại máy mới có tác dụng.
*Nếu máy tính xách tay không có tuỳ chọn Hibernation:
Chương trình chỉ sử dụng được khi máy tính xách tay chạy ở chế độ Hibernation. Bằng cách tắt máy thì click vào Start=>Turn off computer=>Hibernation. Nếu máy bạn không có tuỳ chọn này hãy nhấn phím Shift, sẽ có sự chuyển đổi từ tuỳ chọn Standby sang Hibernation.

4. Tự khởi động máy để tải chương trình
Nếu bạn muốn laptop tự khởi động theo thời gian đã hẹn trước để giúp bạn quét virus hoặc tải một chương trình, một cuối sách có dung lượng lớn trong thời gian bạn không dùng đến máy? Thật đơn giản, chỉ cần vào Start=>Programs=>Scheduled Tasks, click chuột phải vào Add Schedules Tasks=> Open.
Tiếp theo chọn chương trình mà bạn muốn chỵa khi khởi động máy tính xách tay lên, chọn mức độ thường xuyên thực hiện việc này hàng ngày (Daily) hàng tuần (Weekly) hàng tháng (Monthly), hoặc chỉ một lần (One time only). Sau đó nhập user name, mật khẩu đăng nhập và đánh dấu kiểm vào ô Open Advanced Properties for This Task When I click Finish và nhấn Finish. Khi cửa sổ mới xuất hện chọn mục Settings, check vào ô Wake the computer to run this task. Để chỉnh lại ngày giờ khởi động laptop, bạn vào lại mục Schedule rồi nhập ngày giờ theo ý mình và click OK để lưu lại.

5 Tăng thêm RAM
Có thể nói nâng cấp RAM là một cách rất hiệu quả giúp tăng tốc máy tính. Bạn nên update cho laptop của mình bộ RAM 1GB (Windows XP) và 2GB (Windows Vista). Bạn nên biết rằng tăng thêm RAM giống như là cho laptop “uống sâm”, giúp máy tính chạy nhanh trông thấy và bạn cũng có thể sử dụng nhiều chương trình hơn cùng lúc .
Thực tế, tăng RAM cho hệ thống không giúp laptop chạy nhanh hơn như chúng ta nghĩ (chỉ nhanh hơn 1 giây trong Windows XP và 2 giây trong Vista), nhưng nó lại cải thiện toàn bộ hoạt động của laptop. Laptop sử dụng RAM 1GB khởi động iTunes chỉ trong 29 giây. Sau khi tăng thêm một thanh RAM tương đương thế thì hệ thống mở gian nhạc iTunes trong 17 giây.
Với RAM 2GB, chúng ta có thể chạy được 3 chương trình chat, Google Earth, World in Conflict, iTunes, WeatherBug, và 3 cửa sổ trình duyệt Internet Explorer. Đến khi chạy thêm một chương trình video Windows Media Player nữa thì laptop quá tải, video bị giật hình.
Trong khi đó, laptop cài RAM 1GB rất khó khăn trong việc tải 2 chương trình chat, WeatherBug, và Google Earth
Sự khác biệt còn rõ ràng hơn khi thực hiện chức năng nén file: zip folder 385MB. Với RAM 1GB thì laptop thực hiện mất 1 tiếng 44 phút, còn RAM 2GB thì 1 tiếng 10 phút.
5a Chống phân mảnh ổ cứng
Chống phân mảnh (defrag) ổ cứng sẽ giúp hệ thống vận hành nhanh hơn vì khi máy tính của bạn chứa nhiều file trên ổ cứng, sẽ hình thành những khoảng trống trên đó. Sau một thời gian sử dụng, dữ liệu trên ổ cứng sẽ bị sắp xếp lẫn lộn và ổ cứng phải mất thời gian nhiều hơn để truy xuất hoặc tìm ra chúng.
Defragging ổ cứng sẽ đặt sắp xếp lại dữ liệu chứa trên ổ cứng, khiến cho ổ cứng tốn ít thời gian hơn để truy xuất vào các dữ liệu, bạn có thể thực hiện chức năng này bằng cách sau:
Thực hiện: Start, Programs à Accessories à System Tools à Disk Defragmenter. Nhấn nút Defragment và một lúc để máy tính thực hiện nhiệm vụ.
Thực tế, kiểm tra với máy tính dùng Windows XP, chúng tôi thấy laptop khởi động nhanh hơn 35 giây, trong Windows Vista thì nhanh hơn 5 giây. Việc truy xuất các chương trình cũng nhanh hơn.
Gỡ bỏ những chương trình Crapware
Người dùng máy tính rất hay cài đặt phần mềm dùng thử miễn phí trong khi chúng không thật sự cần thiết, và những chương trình này lại tự động chạy mỗi khi máy tính khởi động. Nhiều ứng dụng chạy cùng lúc trước khi máy khởi động được sẽ khiến laptop chạy càng chậm hơn.
Thực hiện gỡ: Vào Start à run à gõ msconfig. Tại mục Services, bạn bỏ đi những chương trình không cần thiết khi khởi động.
Phần mềm miễn phí PC Decrapifier (www.pcdecrapifier.com) sẽ giúp chúng ta phát hiện và gỡ bỏ những chương trình nào không cần thiết khi khởi động.
Dùng phần mềm tối ưu hệ thống
Bạn nên cài phần mềm iolo System Mechanic 7 để nó giúp bạn phòng từ xa những rắc rối có thể gặp phải mà bạn không biết trước được. Chương trình có thể giúp máy tính không cần tìm kiếm những ứng dụng không tồn tại hoặc cài đặt không đúng. Ngoài ra, System Mechanic 7 còn tìm kiếm và sửa những lỗi sai trong hệ thống registry, làm cho máy tính gặp sự cố.
6 Vô hiệu hóa Chỉ mục search
Tắt chức năng search indexing sẽ giúp máy tính không phải chỉ mục vị trí của từng file, làm cho hệ thống chạy chậm hơn. Tất nhiên, cách này chỉ áp dụng nếu bạn là người sắp sếp dữ liệu của mình một cách khoa học, có hệ thống, biết được các file của mình nằm ở đâu.
Thực hiện: Trong XP vfa Vista, đều click phải chuột vào ổ đĩa cần thực hiện à Properties à General à và bỏ chọn trong tab “Allow Indexing Service to index this disk for fast file searching.”
Thực tế việc tắt chức năng chỉ mục tìm kiếm này đã giúp máy tính load nhanh hơn nhiều.
7 “Diệt” spyware
Phần mềm gián điệp (spyware) ẩn nấp trong máy tính và ghi nhận thói quen sử dụng máy tính hàng ngày c ủa bạn và gửi thông tin về cho tin tặc muốn thực hiện mưu đồ đen tối. Tệ hơn nữa, spyware ngốn rất nhiều tài nguyên hệ thống. Phần mềm diệt spyware miễn phí Spybot Search & Destroy (www.safer-networking.org/en) có thể loại bỏ những chương trình ẩn nấp này. Bạn nên chạy Spybot thường xuyên để ngăn chặn kịp thời những rắc rối có thể xảy ra.
Dừng những dịch vụ nền (background) không cần thiết
Có rất nhiều ứng dụng trong laptop hay là PC chạy trên nền sau, như là in một tài liệu hoặc tải xuống một tệp tin. Tường lửa và các ứng dụng diệt virus là những “thành phần” tiêu biểu nhất.
Mặc dù những ứng dụng này rất có ích và đôi khi còn rất quan trọng nhưng vẫn có nhiều chương trình được xem như là rất “xa xỉ”, chiếm nhiều thời gian thực hiện. Do đó, gỡ bỏ những ứng dụng không thật sự cần thiết có thể giúp bạn tăng hiệu suất cho laptop.
Thực hiện: Mở Start à Run à gõ “services.msc”. Một list các dịch vụ sẽ xuất hiện, bạn sẽ biết cái gì không cần thiết. Gỡ bỏ bằng cách phải chuột vào đó à Properties à thay đổi chế độ “manual” hoặc “disabled”.
Bỏ những dịch vụ không cần thiết này, như download tự động, laptop chạy nhanh hơn rất nhiều.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ký tự viết tắt trong chat & email

Category 5 / 5E & Cat 6 Cabling Tutorial and FAQ's

Ubuntu LAMP Server