Bài 3: Chứng khoán và Các chủ thể tham gia TTCK

A.Chứng khoán là hàng hoá trên TTCK, bao gồm cổ phiếu, trái phiếu.Ngoài ra còn có các giấy tờ liên quan đến CK như giấy bảo đảm quyền mua CP,hợp đồng quyền chọn cũng đc giao dịch trên TTCK

1.Cổ phiếu là gì ?

• CP có nguồn gốc từ công ty cổ phần (Joint Stock Company) và chỉ công ty cổ phần mới có CP.Khi một công ty huy động vốn,số vốn được huy động đó sẽ chia ra nhiều phần nhỏ bằng nhau gọi là cổ phần.Người mua cổ phần gọi là cổ đông(Holdershare).Cổ đông được cấp một giấy chứng nhận sở hữu cổ phần gọi là cổ phiếu. Nói cách khác, cổ phiếu chính là một chứng thư xác nhận quyền sở hữu của cổ đông đối với một công ty cổ phần và cổ đông là người có cổ phần thể hiện bằng cổ phiếu.

• Thông thường hiện nay các công ty cổ phần thường phát hành 02 dạng cổ phiếu: Cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi.

CP thường: cổ đông nắm giữ CP thường được hưởng các quyền như được chia cổ tức theo kết quả kinh doanh; được quyền bầu cử vào bộ máy quản trị và kiểm sóat công ty; hưởng lợi khi công ty làm ăn có lãi và chịu lỗ khi hoạt động kinh doanh đình trệ tương ứng với phần vốn góp của mình..cùng các quyền hạn và trách nhiệm được pháp luật thừa nhận

Cổ phiếu ưu đãi: cũng là hình thức đầu tư vốn cổ phần như cổ phiếu thường nhưng quyền hạn và trách nhiệm hạn chế như: k đc bầu cử và ứng cử vào ban quản trị,ban kiểm soát cty.Tuy nhiên họ đc dành cho những ưu đãi về mặt tài chính như đc hưởng mức cổ tức riêng biệt có tính chất cố định hàng năm;được ưu tiên chia lãi cổ phiếu thường,đc phân chia tài sản còn lại của cty khi cty thanh lý,giải thể.Có thể nói các nhà đầu tư này k can dự vào những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình hoạt động kinh doanh của cty


2.Trái phiếu: là một loại chứng khoán xác định nghĩa vụ trả nợ (cả vốn gốc và lãi) của tổ chức phát hành trái phiếu đối với người sở hữu trái phiếu. Người sở hữu trái phiếu sẽ trở thành trái chủ, tức là chủ nợ của tổ chức phát hành (có thể là Chính phủ, chính quyền địa phương hay các Công ty) .

B.Các chủ thể tham gia TTCK:

* Nhà phát hành:

Nhà phát hành là các tổ chức thực hiện
huy động vốn thông qua thị trường chứng khoán. Nhà phát hành là người cung cấp các chứng khoán - hàng hoá của thị trường chứng khoán.

- Chính phủ và chính quyền địa phương là nhà phát hành các trái phiếu Chính phủ và trái phiếu địa phương.
- Công ty là nhà phát hành các cổ phiếu và trái phiếu công ty.
- Các tổ chức tài chính là nhà phát hành các công cụ tài chính như các trái phiếu, chứng chỉ thụ hưởng... phục vụ cho hoạt động của họ.

* Nhà đầu tư :

Nhà đầu tư là những người thực sự mua và bán chứng khoán trên thị trường chứng khoán. Nhà đầu tư có thể được chia thành 2 loại: nhà đầu tư cá nhân và nhà đầu tư có tổ chức.

* Các tổ chức kinh doanh trên thị trường chứng khoán

- Công ty chứng khoán
- Quỹ đầu tư chứng khoán
- Các trung gian tài chính

* Các tổ chức có liên quan đến thị trường chứng khoán

- Cơ quan quản lý Nhà nước
- Sở giao dịch chứng khoán
- Hiệp hội các nhà kinh doanh chứng khoán
- Tổ chức lưu ký và thanh toán bù trừ chứng khoán
- Công ty dịch vụ máy tính chứng khoán
- Các tổ chức tài trợ chứng khoán
- Công ty đánh giá hệ số tín nhiệm...


bài này Q thấy hơi khô.các bạn cố gắng nhé ;).

Câu hỏi bài này :) :

1.Có ý kiến cho rằng,các Doanh nghiệp tham gia TT với tư cách là người tạo ra hàng hóa ở TT sơ cấpmua bán các CK ở TT thứ cấp.Ý kiến đó đúng hay sai? Giải thik?
2.Nhà nước có tham gia TTCK với tư cách là người cung cấp hàng hóa cho TT hay không ??

Nội dung bài 4: Phát hành công chúng lần đầu- IPO

Nhận xét

  1. Bổ sung kiến thức
    1) Cổ phần ựu đãi chia làm 3 loại: ưu đãi biểu quyết, ưu đãi cổ tức và ưu đãi hoàn lại. Tuy ko đc ưu tiên về cái này nhưng lại có lợi hơn về cái khác. Vd như ưu đãi biểu quyết thì có số phiếu biểu quyết nhiều hơn so với cổ phần thưởng, ưu đãi cổ tức thì đc trả cổ tức với mức cổ tức cao mơn mức cổ tức của cổ phần thường, ưu đãi hoàn lại thì đc công ty hoàn lại vốn bất cức khi nào theo yêu cầu của người sở hữu. Như vậy thì có ưu đãi hơn so với cổ tức thường rồi.
    2) kinh doanh chứng khoán nghĩa là thực hiện các hành động mua, bán CK ví dụ như các công ty CK. còn liên quan đến CK thì bản thân nó ko thực hiện việc mua bán CK ví dụ như sở giao dịch CK, nó chỉ là nơi để diễn ra hoạt động giao dịch mua bán CK chứ bản thân cái tổ chức đấy ko thực hiện việc mua bán CK.

    Trả lờiXóa
  2. Trả lời câu hỏi trong bài
    1.Có ý kiến cho rằng,các Doanh nghiệp tham gia TT với tư cách là người tạo ra hàng hóa ở TT sơ cấp và mua bán các CK ở TT thứ cấp.Ý kiến đó đúng hay sai? Giải thik?
    đúng ......

    Nhà phát hành là các tổ chức thực hiện huy động vốn thông qua thị trường chứng khoán. Nhà phát hành là người cung cấp các chứng khoán - hàng hoá của thị trường chứng khoán.

    khi tham gia mua bán ck ở tt thứ cấp , các doanh nghiệp vẫn dc quyền mua bán cp nhưng với điều kiện phải thông báo công khai để tránh tình trạng đầu cơ ....hình thức mua bán cp của cty đó thường gọi là tự doanh..........
    2.câu trả lời cũng có rồi..khỏi trả lời
    Đây là những câu trả lời đúng nên mình đặt trong blog. Mình không có tài năng trả lời đâu. Đang nghiên cứu & học chơi chứng khoán.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ký tự viết tắt trong chat & email

Category 5 / 5E & Cat 6 Cabling Tutorial and FAQ's

Ubuntu LAMP Server